Tin dự án

Ra mắt “Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất theo Chiến lược 6C”

Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất (GDTC) bậc tiểu học do nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp với công ty TNHH Nike Việt Nam thực hiện, với mục tiêu xây dựng nền giáo dục thể chất năng động, sáng tạo, lấy trẻ em làm trung tâm. Phương pháp, tiếp cận dạy học Giáo dục thể chất bậc Tiểu học đề cập trong tài liệu này được xây dựng và phát triển dựa trên các hướng dẫn quy chuẩn chung cho nhiều tổ chức trên toàn cầu.

Dự án Năng động cùng thể thao
Dự án Năng động cùng thể thao được triển khai dựa trên Sổ tay hướng dẫn Made To Play của Nike, cam kết giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động vui chơi và thể thao để các em phát triển toàn diện, có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công hơn. Dự án đã được triển khai thành công tại 18 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, và sẽ tiếp tục được mở rộng thử nghiệm tại 350 trường tiểu học trên địa bàn cả nước. Năm học 2018 – 2019, dự án đã tiếp cận trực tiếp tới 5.000 em học sinh, nâng cao năng lực cho 85 giáo viên giáo dục thể chất, huấn luyện viên và sinh viên sư phạm thể dục thể thao. Các hoạt động trong dự án đã nhận được sự đánh giá tích cực từ các chuyên gia giáo dục thể chất, cha mẹ học sinh, thầy cô và lãnh đạo các nhà trường; đặc biệt thành công trong việc khơi dậy sự hứng khởi và chủ động rõ rệt của học sinh với từng giờ học. Dự án cũng đã phát triển một tài liệu tham khảo dành cho giáo viên giáo dục thể chất khối tiểu học, giới thiệu các phương pháp giảng dạy sáng tạo, tích cực và các trò chơi vận động phù hợp với các em học sinh lứa tuổi tiểu học.

Bộ tài liệu được Chiến lược 6C
Bộ tài liệu được biên soạn theo “Chiến lược 6C”, mô hình được áp dụng rộng rãi trên thế giới cũng như ở các tỉnh thành ở Việt Nam. 6C là từ viết tắt của 6 thành phần bắt đầu với ký tự C như sau: Confidence (tự tin), Contribution (đóng góp), Celebration (công nhận, khen ngợi), Choice (lựa chọn), Clear/Concise (rõ ràng/súc tích), Connection (gắn kết), các thành phần này liên kết và bổ trợ lẫn nhau. Chiến lược 6C hướng tới tạo lập môi trường học tập giáo dục thể chất do học sinh làm chủ. Mục tiêu này là phù hợp với chương trình giáo dục thể chất mới ở cấp tiểu học, bao gồm sự phù hợp ở quan điểm xây dựng chương trình, mục tiêu chương trình, nội dung chương trình, định hướng phương pháp dạy học, và đánh giá kết quả học tập. Tài liệu được cấu trúc 4 phần: đổi mới dạy học môn Giáo dục thể chất theo định hướng phát triển năng lực, chiến lược 6C, định hướng vận dụng phương pháp 6C vào tổ chức dạy học, và hướng dẫn lựa chọn và tổ chức trò chơi vận động theo chiến lược 6C.

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia giáo dục cũng đã thảo luận về công tác GDTC trong chương trình giáo dục phổ thông mới và khả năng cũng như lộ trình ứng dụng phương pháp dạy theo chiến lược 6C. Theo đánh giá của các chuyên gia và cán bộ chuyên trách, chiến lược 6C có tính thích ứng cao và có thể vận dụng linh hoạt với chương trình môn GDTC cấp Tiểu học.

PGS.TS Lê Anh Vinh cũng nhận định: “Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất theo “Chiến lược 6C” hy vọng sẽ trở thành một nguồn tham khảo hữu ích dành cho các trường Tiểu học cũng như các thầy, cô giáo bộ môn Giáo dục thể chất. Dựa trên cuốn tài liệu này, các thầy, cô giáo có thể thiết kế những tiết học GDTC năng động và sáng tạo, giúp học sinh vận động nhiều hơn và thêm yêu thích các môn thể dục, thể thao; từ đó gặt hái được nhiều thành công trong học tập và trong cuộc sống”.