Tin dự án

Để giờ học thể chất không nhàm chán

Sau 3 năm đi vào triển khai tại nhiều trường tiểu học ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Chương trình “Năng động cùng thể thao” dựa trên cuốn Sổ tay hướng dẫn “Made To Play” của Nike, đã thực sự mang đến một “luồng gió mới”, khiến những giờ học thể chất vốn đơn điệu, nhàm chán trở nên sinh động, cuốn hút.

Giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất được tập huấn phương pháp triển khai áp dụng tài liệu tại trường học với sự hướng dẫn của các huấn luyện viên. (Ảnh: Hà Thu)

Giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất được tập huấn phương pháp triển khai áp dụng tài liệu tại trường học với sự hướng dẫn của các huấn luyện viên. (Ảnh: Hà Thu)

Chương trình “Năng động cùng thể thao” được Nike Việt Nam triển khai, nhằm đưa phương pháp giảng dạy mới vào giờ học giáo dục thể chất tại các trường tiểu học, từ đó giúp các em học sinh thêm yêu thích thể thao để có sự phát triển toàn diện. Năm 2016, Chương trình “Năng động cùng thể thao” được tổ chức lần đầu tiên tại 3 trường tiểu học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, sau đó được nhân rộng lên 8 trường tiểu học cùng địa bàn và dựa trên giáo trình hiện tại của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sang năm học 2017 – 2018, Chương trình tiếp tục được nhân rộng tới 11 trường tiểu học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và mở rộng tới 3 trường tiểu học tại khu vực Hà Nội. Chương trình đã tiếp cận được 8.000 học sinh, tập huấn cho các giáo viên bộ môn giáo dục thể chất của 11 trường tiểu học trong chương trình. Đã có 50 đại sứ cộng đồng Nike và 200 nhân viên của Nike tham gia hỗ trợ chương trình.

Nối tiếp những thành công đó, trong năm học 2018 – 2019, chương trình Năng động cùng thể thao tiếp tục được đẩy mạnh tại Hà Nội. Đội ngũ chuyên gia giáo dục thể chất của chương trình đã phát triển cuốn tài liệu tham khảo “Sổ tay giáo dục thể chất thông qua trò chơi vận động” dành cho giáo viên bộ môn giáo dục thể chất tại các trường học trên địa bàn.

Dựa trên cuốn Sổ tay hướng dẫn “Made To Play” của Nike, Chương trình “Năng động cùng thể thao” hướng đến giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động vui chơi và thể thao để các em có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công.

Thông qua các trò chơi, bao gồm cả trò chơi dân gian, các động tác vận động được kết hợp khéo léo giúp các em học sinh hứng khởi hơn với bộ môn giáo dục thể chất. Em Nguyễn Lê Hiếu Kiên, lớp 2A1 trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ: “Con được tham gia chương trình “Năng động cùng thể thao” từ năm lớp 1, con thấy rất thích học giờ thể dục vì được vận động và chơi nhiều trò chơi lý thú”.

Trong suốt thời gian triển khai Chương trình, các giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất tại các trường thường xuyên được huấn luyện bởi các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm đến từ SSA Sports nhằm truyền tải cách giảng dạy mới – sôi động hơn, có tính tương tác cao hơn.

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Hợp – giáo viên thể dục của trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, sau một thời gian triển khai, chương trình đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Các em học sinh đều cảm thấy hứng thú hơn khi tham gia các bài tập vận động được thiết kế, lồng ghép với các trò chơi như chuyền bóng, ném bóng, di chuyển… “Phần lớn các em đều hứng khởi khi tham gia các trò chơi trong chương trình vì được giải tỏa năng lượng, mang lại cảm giác thoải mái, sảng khoái sau những giờ học”, anh Hợp cho hay.

Các em học sinh tiểu học hào hứng tham gia chương trình "Năng động cùng thể thao". (Nguồn: SSA Sports)

Các em học sinh tiểu học hào hứng tham gia chương trình “Năng động cùng thể thao”. (Nguồn: SSA Sports)

PGS. TS. Phạm Đông Đức, Trưởng khoa Giáo dục Thể chất, Đại học Sư phạm Hà Nội đánh giá, tài liệu tham khảo về giáo dục thể chất dành cho giáo viên do Nike Việt Nam biên soạn là tài liệu có tính ứng dụng cao, nội dung cụ thể và hấp dẫn. Bên cạnh đó tài liệu còn đưa ra các phương pháp giảng dạy tích cực, sáng tạo, phù hợp với định hướng mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về lĩnh vực này.

Khảo sát ngắn do Nike Việt Nam thực hiện vào tháng 1/2019 cho thấy, cuốn tài liệu “Sổ tay Giáo dục thể chất thông qua trò chơi vận động” đã nhận được những đánh giá hết sức tích cực từ các thầy, cô tại 10 trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội. Các gợi ý, bao gồm phương pháp và trò chơi trong cuốn Sổ tay đã được các thầy, cô áp dụng trên hơn 100 lớp, với tần suất đa phần từ 2 tiết/tuần trở lên

Trong năm học này, Chương trình “Năng động cùng thể thao” tiếp tục triển khai tại Hà Nội với cam kết đổi mới phương pháp giảng dạy trong các giờ học giáo dục thể chất nhằm khuyến khích các em học sinh năng động và yêu thích thể thao hơn.

Bà Thủy Vũ – đại diện từ Nike Việt Nam  cho biết: “Trẻ em được sinh ra để vui chơi. Nhưng thực tế trẻ em ngày nay ít vận động hơn. Trẻ em năng động sẽ tạo nên các lớp học sôi nổi, có cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt hơn và hòa nhập tốt hơn. Đó là lý do Nike và đối tác của mình thực hiện Chương trình ‘Năng động cùng thể thao’. Với Chương trình này, chúng tôi đem đến cho học sinh nhiều trải nghiệm hơn trong giờ học thể dục, qua đó giúp trẻ thêm yêu thích thể thao và có một tương lai tươi sáng hơn”.