Tin dự án

Giới thiệu Chiến lược Giáo dục thể chất 6C phát triển toàn diện thể lực cho học sinh

TGVN. Ngày 26/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Công bố Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học theo Chiến lược 6C do Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với các đối tác tổ chức.

Chiến lược 6C giúp học sinh vận động nhiều hơn và thêm yêu thích các môn thể dục, thể thao. (Nguồn: Tạp chí Lao động Xã hội)

Chiến lược 6C giúp học sinh vận động nhiều hơn và thêm yêu thích các môn thể dục, thể thao. (Nguồn: Tạp chí Lao động Xã hội)

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ của dự án “Năng động cùng thể thao” tại Hà Nội; góp phần hiện thực hóa cam kết “Made to Play’’ của Nike toàn cầu tại Việt Nam nhằm giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động vui chơi và thể thao, trong bối cảnh tình trạng thiếu vận động ở trẻ em đang ngày một gia tăng.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Lê Anh Vinh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia cho biết, tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất bậc Tiểu học do nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với công ty TNHH Nike Việt Nam thực hiện, với mục tiêu xây dựng nền giáo dục thể chất năng động, sáng tạo, lấy trẻ em làm trung tâm.

Phương pháp, tiếp cận dạy học Giáo dục thể chất bậc Tiểu học đề cập trong tài liệu được xây dựng và phát triển dựa trên các hướng dẫn quy chuẩn chung cho nhiều tổ chức trên toàn cầu.

Theo đó, Chiến lược 6C bao gồm 6 yếu tố: Confidence (tự tin), Contribution (đóng góp), Connection(gắn kết), Clear/Concise (rõ ràng/súc tích), Choice (lựa chọn) và Celebration (công nhận, khen ngợi).

Chiến lược giảng dạy này đã được áp dụng tại nhiều nước phát triển và được đánh giá có tính linh động, thích ứng, kết nối cao nhằm hỗ trợ sự tham gia của học sinh, thúc đẩy trẻ em trở nên tự tin, nỗ lực và đạt được thành tích cao trong môn Giáo dục thể chất.

Trong những năm vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trương đẩy mạnh hoạt động Giáo dục thể chất và thể thao trong các trường tiểu học, nhằm hình thành kĩ năng vận động và phát triển thể lực toàn diện cho học sinh.

Hội thảo Công bố Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học theo Chiến lược 6C, ngày 26/6 tại Hà Nội. (Ảnh: Thanh Hà)

Hội thảo Công bố Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học theo Chiến lược 6C, ngày 26/6 tại Hà Nội. (Ảnh: Thanh Hà)

Tuy nhiên, theo PGS.TS Lê Anh Vinh, công tác Giáo dục thể chất và thể thao trong các nhà trường cần được đổi mới để đạt hiệu quả hơn. “Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất theo Chiến lược 6C hy vọng sẽ trở thành một nguồn tham khảo hữu ích dành cho các trường Tiểu học cũng như các thầy, cô giáo bộ môn Giáo dục thể chất. Dựa trên cuốn tài liệu này, các thầy, cô giáo có thể thiết kế những tiết học Giáo dục thể chất năng động và sáng tạo, giúp học sinh vận động nhiều hơn và thêm yêu thích các môn thể dục, thể thao; từ đó gặt hái được nhiều thành công trong học tập và trong cuộc sống”, PGS.TS Lê Anh Vinh nhận định.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các chuyên gia giáo dục cũng đã thảo luận về công tác Giáo dục thể chất trong chương trình giáo dục phổ thông mới và khả năng cũng như lộ trình ứng dụng phương pháp dạy theo Chiến lược 6C.

Theo đánh giá của các chuyên gia và cán bộ chuyên trách, chiến lược 6C có tính thích ứng cao và có thể vận dụng linh hoạt với chương trình môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học.

Nguồn: baoquocte.vn

Trả lời