Tin dự án

Chương trình tập huấn Tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo Chiến lược 6C

PGS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện KHGDVN phát biểu khai mạc

PGS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện KHGDVN phát biểu khai mạc

Nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Công ty TNHH Nike Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông DANSON, trong hai ngày 20 và 21/12/2020 các đơn vị phối hợp đồng tổ chức Chương trình tập huấn Tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo Chiến lược 6C.

Tham dự Chương trình Tập huấn có PGS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện KHGDVN; TS. Tạ Ngọc Trí – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Ông Trịnh Quốc Hách – Chuyên viên phòng phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; cùng 52 thầy cô giáo đến từ 52 trường tiểu học thuộc 10 quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, các chuyên gia Giáo dục thể chất. Chương trình tập huấn này nằm góp phần thực hiện mục tiêu của dự án “Năng động cùng thể thao”; hiện thực hóa cam kết “Made to Play’’ của Nike toàn cầu tại Việt Nam nhằm giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động vui chơi và thể thao, trong bối cảnh tình trạng thiếu vận động ở trẻ em đang ngày một gia tăng.

Ban tổ chức và đại diện Vụ giáo dục Tiểu học, Viện KHGDVN, Sở GDĐT Hà Nội

Ban tổ chức và đại diện Vụ giáo dục Tiểu học, Viện KHGDVN, Sở GDĐT Hà Nội

Phát biểu khai mạc Hội thảo PGS.TS. Lê Anh Vinh gửi lời cảm ơn sự có mặt tham dự của các quý vị đại biểu và đặc biệt sự có mặt đông đủ của các thầy cô giáo các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội. Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã phối hợp cùng với Công ty TNHH Nike Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông DANSON tổ chức biên soạn. Bộ tài liệu phương pháp dạy học môn GDTC theo hướng tiếp cận thông qua các trò chơi vận động để thúc đẩy sự tự tin, đóng góp, nâng cao năng lực thể chất cho trẻ. Ngày 26 tháng 06 năm 2020, Bộ tài liệu đã được công bố và xin góp ý chuyên gia. Bộ tài liệu đã được thiết kế thích ứng và bắt đầu đưa vào thử nghiệm và đã được thử nghiệm trường Tiểu học Thực nghiệm Hà Nội. Chương trình tập huấn tại Hà Nội sẽ mở đầu chuỗi tập huấn ở 7 tỉnh trên địa bàn cả nước. PGS.TS. Lê Anh Vinh cho rằng môn Giáo dục thể chất không chỉ là môn học cung cấp cho học sinh kiến thức mà còn dạy học sinh kĩ năng để nâng cao sức khỏe, đồng thời giúp các em có thói quen yêu vận động, yêu thể thao. PGS.TS Lê Anh Vinh cũng nhấn mạnh với sự chỉ đạo và phối hợp của Vụ giáo dục Tiểu học, Viện khoa học giáo dục Việt Nam có thể nhân rộng được mô hình này tới nhiều học sinh và nhiều nhà trường hơn nữa.

TS. Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học Bộ GDĐT nhấn mạnh quan điểm học sinh cần phát triển hài hòa cả về đức, trí, thể mỹ; môn GDTC có vai trò rất quan trọng đối với mỗi HS trong việc phát triển toàn diện về sức khỏe và hình thể. Môn GDTC góp phần quan trọng trong việc phát triển 3 năng lực chung và 5 phẩm chất. Thông qua các hoạt động, trò chơi giúp HS phát triển các phẩm chất và năng lực như năng lực hợp tác, trách nhiệm, tự tin, làm việc nhóm, phát huy được tính chủ động, sáng tạo, học tập chiếm lĩnh kiến thức dưới sự hỗ trợ của GV. TS Tạ Ngọc Trí cũng gửi lời cám ơn và đánh giá cao Viện KHGDVN dưới sự chỉ đạo của PGS.TS Lê Anh Vinh đã có những nghiên cứu mới, cách tiếp cận mới và góc nhìn mới từ những nước tiên tiến để giới thiệu đến các thầy cô giáo phương pháp dạy học và cách tiếp cận mới, tích cực, hiện đại trong môn GDTC nói riêng, cũng như những môn học khác nói chung.

TS. Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học, Bộ GDĐT

TS. Tạ Ngọc Trí, Phó Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học, Bộ GDĐT

Ông Trịnh Quốc Hách, Chuyên viên Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Ông Trịnh Quốc Hách, Chuyên viên Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Ông Trịnh Quốc Hách, thay mặt Sở GDĐT Hà Nội, đánh giá cao Hội thảo tập huấn môn GDTC cho học sinh tiểu học theo chiến lược 6C và rất phù hợp cho việc giúp HS đạt được mục tiêu về kiến thức, kĩ năng, thái độ và phù hợp với mục tiêu của chương trình GDPT năm 2018, đồng thời cảm ơn Bộ GDĐT cụ thể là Viện KHGDVN và Vụ giáo dục Tiểu học đã nghiên cứu xây dựng tài liệu theo phương pháp mới giúp nhà trường và GV có điều kiện được tiếp cận và giúp HS có cơ hội phát triển toàn diện hơn về thể chất lẫn tinh thần.

Bà Trần Lan Anh thay mặt công ty DANSON rất cảm kích sự quan tâm và ủng hộ của các cấp lãnh đạo, Vụ giáo dục Tiểu học, Viện KHGDVN, Sở GDĐT Hà Nội và đặc biệt là các thầy cô đã tham dự buổi tập huấn này đồng thời hy vọng sau buổi tập huấn này sẽ thiết lập được một mạng lưới những người quan tâm, nỗ lực để tạo ra những giờ GDTC được hấp dẫn hơn và mong muốn được lắng nghe, ghi nhận những góp ý và tiếp tục góp phần nhỏ bé của mình để khơi dậy tình yêu môn GDTC, yêu thể thao sẽ giúp các em có tinh thần đồng đội, giúp các em học được nhiều kĩ năng, vận động, qua đó HS sẽ hạnh phúc và thành công hơn trong các lĩnh vực và trong đời sống hàng ngày.

Th.S Lý Quốc Biên, chuyên gia về GDTC trình bày tại hội thảo

Th.S Lý Quốc Biên, chuyên gia về GDTC trình bày tại hội thảo

Trong buổi tập huấn 52 thầy cô giáo được lắng nghe bài trình bày về nội dung Vận dụng Chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học. Chương trình tập huấn cũng được thiết kế để các thầy cô có cơ hội được tham gia thực hiện các hoạt động trong bài giảng theo chiến lược 6C của giảng viên, quan sát triển khai một tiết học thực với học sinh tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Thực nghiệm khoa học giáo dục. Chương trình tập huấn đã thành công tốt đẹp vào buổi chiều ngày 21 tháng 12 năm 2020.

Một số hình ảnh khai mạc và bế mạc của buổi tập huấn: