Tin dự án

Khảo sát vận dụng thử nghiệm Chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học

Từ tháng 12 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022, đoàn công tác của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và đại diện của công ty TNHH Nike Việt Nam triển khai khảo sát, đánh giá kết quả thử nghiệm Vận dụng Chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học tại các trường tiểu học và địa phương trong khuôn khổ dự án. Đoàn khảo sát đã tham gia dự giờ tiết học Giáo dục thể chất, cũng như trao đổi, thảo luận chuyên môn và phỏng vấn tại 16 trường tiểu học trên địa bàn 04 tỉnh/thành phố, bao gồm Hà Giang, Tuyên Quang, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, nhằm có được cái nhìn toàn diện về thực tiễn triển khai vận dụng chiến lược 6C tại các nhà trường.

Đợt khảo sát này là hoạt động tiếp nối các khóa tập huấn cũng như giai đoạn giám sát thử nghiệm vận dụng chiến lược 6C vào giảng dạy tại nhà trường, nằm trong khuôn khổ Dự án hợp tác giữa Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (KHDGVN) và Tập đoàn Nike với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác Giáo dục thể chất trong nhà trường tiểu học ở Việt Nam. Khởi nguồn với tên “Năng động cùng Thể thao”, dự án góp phần hiện thực hóa cam kết “Made to Play’’ của Nike toàn cầu tại Việt Nam nhằm giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động vui chơi và thể thao, trong bối cảnh tình trạng thiếu vận động ở trẻ em đang ngày một gia tăng.

Tham dự đợt khảo sát có GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện KHGDVN, đại diện công ty TNHH Nike Việt Nam và Công ty cổ phần truyền thông Danson, đại diện Sở Giáo dục & Đào tạo các tỉnh/thành phố, Ban Giám hiệu và giáo viên môn Giáo dục thể chất các nhà trường tham gia khảo sát, cùng đội ngũ chuyên gia Viện KHGDVN.

Phát biểu trong buổi khảo sát tại trường Tiểu học Võ Trường Toản, TP. Cần Thơ, GS.TS Lê Anh Vinh nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của môn học Giáo dục thể chất đối với sự phát triển toàn diện của học sinh tiểu học. Đồng thời, ông đánh giá cao vai trò của chiến lược 6C trong dạy học môn học, khẳng định đây là phương pháp dạy học tích cực, không những góp phần giúp học sinh yêu thích, có hứng thú và đam mê đối với môn học, tạo thói quen yêu vận động, yêu thể thao mà còn là công cụ, phương tiện giúp giáo viên đạt được các mục tiêu đề ra của bài học, môn học trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện KHGDVN phát biểu tại buổi khảo sát

Kết quả của đợt khảo sát cho thấy nhiều điểm tích cực của chiến lược 6C khi được vận dụng vào thực tế giảng dạy giáo dục thể chất tại nhà trường. Sau gần một năm áp dụng thí điểm, phương pháp nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cả cha mẹ học sinh. Các giáo viên trực tiếp tham gia tập huấn và thực hành dạy học theo chiến lược 6C đều nhận định đây là một sự đổi mới sáng tạo trong cách tiếp cận dạy học môn giáo dục thể chất, mang đến cho giáo viên những kĩ thuật và chiến lược dạy học mới với tính khả thi và ứng dụng cao. Các thầy cô cũng khẳng định các giờ học có lồng ghép chiến lược 6C đều đạt được hiệu quả rất tốt sau một thời gian dạy thử nghiệm thực tiễn tại nhà trường.

Bên cạnh đó, các em học sinh cũng thể hiện sự hứng khởi và chủ động, tích cực khi được trải nghiệm các lớp giáo dục thể chất theo chiến lược 6C, với những trò chơi vận động vui và bổ ích. Chứng kiến những giá trị thực tiễn mà chiến lược 6C mang lại, cha mẹ học sinh tham gia khảo sát cũng bày tỏ nguyện vọng bộ môn giáo dục thể chất sẽ được ưu tiên cải tiến hơn nữa trong nhà trường, tạo cơ hội cho học sinh vận động nhiều hơn, qua đó tránh khỏi nguy cơ bị béo phì và mắc các chứng bệnh do lười vận động.

Song song với đợt khảo sát này, các chuyên gia Viện KHGDVN cũng tiến hành khảo sát gián tiếp thông qua hình thức bảng hỏi trực tuyến với toàn bộ 385 trường được tham gia tập huấn và thử nghiệm tại 07 tỉnh/thành, nhằm đánh giá toàn diện kết quả áp dụng chiến lược 6C trong việc dạy và học môn giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học ở Việt Nam; qua đó điều chỉnh, hoàn thiện bộ tài liệu hướng dẫn, thẩm định và đề xuất đi tới vận dụng chính thức phương án 6C vào dạy học tại các địa phương tham gia khảo sát. Công tác này sẽ tạo tiền đề để Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, công ty TNHH Nike Việt Nam và các đơn vị đối tác xây dựng những kế hoạch hợp tác chặt chẽ hơn nhằm phổ biến, lan tỏa, nhân rộng hiệu quả của phương pháp dạy học tích cực này trên quy mô toàn quốc.