TTTĐ – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Nike Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Đăng Sơn đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giảng dạy của giáo viên thể chất trong các trường tiểu học tại Việt Nam thông qua chiến lược huấn luyện 6C.
Tham dự lễ ký kết có GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Ông Brian Christiansen – Giám đốc cấp cao phụ trách dự án tác động xã hội cộng đồng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Mỹ La Tinh, Tập đoàn Nike; Bà Angela Ho – Tổng Giám đốc Nike Việt Nam; Bà Trần Lan Anh – Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Truyền thông Đăng Sơn; Đại diện Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương, cán bộ quản lý và giáo viên giáo dục thể chất tại các trường tiểu học trên 63 tỉnh thành.
Biên bản ghi nhớ này đánh dấu mốc quan trọng của dự án “Năng động cùng thể thao” của Nike, đồng thời cũng là cách mà Tập đoàn Nike hiện thực hóa cam kết “Made to Play’’ toàn cầu nhằm giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động thể chất và thể thao tại Việt Nam.
Với niềm tin lối sống năng động giúp trẻ em khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công hơn, năm 2016, Nike Việt Nam đã khởi động chương trình “Năng động cùng thể thao” nhằm khuyến khích trẻ em vận động tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Chương trình đã xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C và triển khai thành công tại 7 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Đến năm 2022, bộ tài liệu đã được áp dụng tại hơn 2.000 trường học, tiếp cận tới gần 4.000 giáo viên thể chất và gần 2 triệu trẻ em.
Với những kết quả đó, chương trình cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các cơ quan quản lý giáo dục địa phương, lãnh đạo các nhà trường, thầy cô và cha mẹ học sinh.
Tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học theo chiến lược 6C được các chuyên gia của Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Nike Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Đăng Sơn biên soạn, điều chỉnh phù hợp với bối cảnh Việt Nam.
Tài liệu giúp giáo viên xây dựng được những giờ học giáo dục thể chất năng động, sáng tạo, lấy học sinh làm trung tâm. Chương trình “Năng động cùng thể thao” cũng phù hợp với việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phương pháp tiếp cận 6C đã được áp dụng thành công tại nhiều nước nhờ tính linh động, thích ứng, kết nối cao, tạo cảm hứng cho học sinh, thúc đẩy trẻ tự tin, nỗ lực và đạt được thành tích cao hơn trong môn Giáo dục thể chất.
Đại diện Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Công ty TNHH Nike Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Đăng Sơn ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giảng dạy của giáo viên thể chất trong các trường tiểu học tại Việt Nam
Tại Châu Á, bên cạnh Việt Nam, Nike cũng đã đưa chiến lược 6C vào chương trình tương tự mang tên “Trường học năng động” (Active School) tại nhiều trường tiểu học của Trung Quốc.
Biên bản ghi nhớ này tạo ra thay đổi lớn có tính bền vững trong phương pháp giáo dục thể chất cấp tiểu học tại Việt Nam. Khi cam kết 3 năm này hoàn tất, các bên ký kết biên bản ghi nhớ kỳ vọng “Chiến lược 6C” sẽ được vận dụng trong tất cả giờ giáo dục thể chất ở các trường tiểu học trên toàn quốc. Từ đó, góp phần cải thiện sức khỏe, phát triển hành vi, kết quả học tập cũng như sự phát triển lâu dài của trẻ.
Chương trình “Năng động cùng thể thao”
Chương trình “Năng động cùng thể thao” là một phần của chiến lược Made to Play, một cam kết của Nike giúp trẻ em vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động vui chơi và thể thao để các em phát triển toàn diện, có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và thành công hơn. Chương trình đã xây dựng một tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn GDTC cấp tiểu học theo chiến lược 6C và triển khai thí điểm thành công các lớp tập huấn vận dụng “Chiến lược 6C” vào môn Giáo dục thể chất trong các trường tiểu học tại 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Giang, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ năm 2023 đến năm 2025, chương trình đặt ra mục tiêu tiếp tục mở rộng phạm vi áp dụng Chiến lược 6C trên toàn quốc thông qua tập huấn, khảo sát, đánh giá và ban hành hướng dẫn khuyến nghị tất cả các tỉnh/thành phố vận dụng 6C vào môn Giáo dục thể chất tại trường học.
Chiến lược huấn luyện dẫn tới thành công 6C khuyến nghị các phương pháp giảng dạy sáng tạo, tích cực và các trò chơi vận động phù hợp với học sinh ở lứa tuổi tiểu học. Chiến lược được xây dựng dựa trên 6 yếu tố:
– Tự tin (Confidence): Thúc đẩy sự tự tin, giúp học sinh thay đổi từ tâm thế “em không thể” thành “em có thể”.– Đóng góp (Contribution): Tạo cơ hội cho học sinh đóng góp vào tất cả các hoạt động trong giờ học giáo dục thể chất, không để bất kì em nào ở ngoài cuộc.
– Công nhận (Celebration): Giúp học sinh nhận ra những điểm đã làm tốt bằng cách công nhận, khen ngợi có chủ đích.
– Lựa chọn (Choice): Thu hút học sinh bằng cách cho các em được chọn lựa các hoạt động yêu thích.
– Rõ ràng, súc tích (Clear/Concise): Chỉ dẫn cho trẻ một cách rõ ràng, súc tích để trẻ hiểu rõ luật chơi và các nguyên tắc an toàn.
– Gắn kết (Connection): Tăng cường gắn kết giáo viên với học sinh và giữa các học sinh.
Chiến lược 6C hướng tới phát triển năng lực của học sinh, coi học sinh là trung tâm để phát huy tính tích cực và chủ động của học sinh.