Tin dự án

TẬP HUẤN TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CẤP TIỂU HỌC THEO CHIẾN LƯỢC 6C CHO CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở MIỀN BẮC VIỆT NAM

Trong khuôn khổ hợp tác “Phát triển Giáo dục thể chất trong nhà trường Tiểu học ở Việt Nam” với Tập đoàn NIKE, giai đoạn 2022-2025, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tiếp tục tổ chức tập huấn hướng dẫn vận dụng lồng ghép chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học cho các tỉnh/thành phố tại 03 vùng miền trên phạm vi toàn quốc. Trong giai đoạn 2022-2023, tập huấn sẽ được triển khai tại miền Bắc và chia làm 02 đợt diễn ra vào ngày 05-06/01/2023 tại Nam Định và 09-10/01/2023 tại Sơn La với sự tham gia của các cán bộ quản lý và giáo viên GDTC cốt cán của 21 tỉnh/thành.

Đây là đợt tập huấn đầu tiên của giai đoạn 2022-2025 với mong muốn giới thiệu đến các giáo viên môn GDTC tại các nhà trường tiểu học cách tiếp cận dạy học môn học theo Chiến lược 6C thông qua lựa chọn, tổ chức các hoạt động và trò chơi vận động trong giờ học GDTC, nhằm thúc đẩy sự tự tin, đóng góp, lựa chọn…, qua đó tăng sự tự giác tích cực tập luyện, khơi dậy hứng thú, tình yêu với môn học, góp phần hình thành, phát triển năng lực và các phẩm chất chủ yếu của học sinh, đáp ứng mục tiêu cốt lõi trong chương trình môn Giáo dục thể chất 2018.

Tham dự đợt tập huấn có GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện KHGDVN; Đại diện lãnh đạo, chuyên viên, cán bộ quản lí và 210 giáo viên cốt cán môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học của 21 Sở giáo dục và Đào tạo trong diện tập huấn; Đại diện Công ty cổ phần truyền thông Danson và đội ngũ chuyên gia giáo dục thể chất thuộc Viện KHGDVN.

Phát biểu trong buổi khai mạc, GS.TS Lê Anh Vinh nhấn mạnh sự phù hợp của Chiến lược 6C với mục tiêu, yêu cầu cần đạt chuyển từ kiến thức, kĩ năng sang phẩm chất, năng lực nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh và người đóng vai trò quan trọng trong đổi mới trong chương trình GDPT 2018 chính là các thầy, cô giáo dạy các môn học nói chung và môn Giáo dục thể chất nói riêng đã và đang được triển khai trong giai đoạn hiện nay.

GS.TS Lê Anh Vinh – Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu

2 đợt tập huấn đều diễn ra trong 02 ngày với nội dung tập huấn bao gồm các hoạt động trao đổi, chia sẻ, hoạt động nhóm trên lớp học. Các giáo viên GDTC cấp tiểu học khi tham gia được giới thiệu, hướng dẫn cách thức xây dựng kế hoạch, lựa chọn trò chơi vận động và tổ chức dạy học môn học theo Chiến lược 6C. Bên cạnh các hoạt động tập huấn lí thuyết, các học viên sẽ được thực hành tổ chức các giờ học với đối tượng giáo viên và học sinh tại thực địa với sự hướng dẫn và hỗ trợ của các chuyên gia từ Viện.

Sau đợt tập huấn này, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các đợt tập huấn trên phạm vi toàn quốc theo kế hoạch, nhằm cung cấp kiến thức kĩ năng dạy học cho đội ngũ giáo viên, phổ biến, lan tỏa, nhân rộng hiệu quả của phương pháp dạy học tích cực này trên quy mô toàn quốc, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả môn học.